Văn hóa Chaebol Hàn Quốc
Tiêu đề:      Văn hóa Chaebol Hàn Quốc
Mục:      Hàn Quốc, Điểm sách
Mã tài liệu:      5423550374
Năm xuất bản:      2017
Số xuất bản:      9
Số trang:      79-80
Ngôn ngữ:      Tiếng Việt
Đánh giá:      0 
Mô tả nội dung:     

Tác giả: Phạm Quý Long- Nguyễn Thị Phi Nga

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016, 168 trang

Các doanh nghiệp cho dù lớn hay nhỏ, luôn phải đối mặt với những câu hỏi như làm thế nào để có sự hợp tác giữa các cá nhân và nhóm và làm thế nào để thúc đẩy sự hợp tác giữa các cá nhân với nhau. Trong khi các doanh nghiệp cố gắng đạt được các mục tiêu đặt ra thì một số cá nhân có thể có những mối quan tâm khác và sẵn sàng hy sinh lợi ích cả nhóm để theo đuổi các mục đích cá nhân của họ. Làm thế nào để tập trung mọi nguồn lục giúp các doanh nghiệp thành công trong mọi dự án? Giải pháp nằm ở “văn hóa doanh nghiệp”. Khái niệm mới xuất hiện vài thập kỷ này đang thu hút sự chú ý của nhiều học giả và doanh nghiệp mong muốn tìm ra mô hình phát triển bền vững và hài hòa giữa giá trị làm việc, thu nhập và những giá trị khác nhằm giúp họ kinh doanh hiệu quả.

Từng được biết đến như một trong những nước nghèo nhất thế giới, đầu những năm 1990 Hàn Quốcđã đạt được những thành tựu kinh tế phi thường, được cả thế giới biết đến với “kỳ tích sông Hàn”sau chưa đầy 4 thập niênthực hiện nghiêm túc chiến lược phát triển kinh tế. Cùng với sự phát triển kỳ diệu của đất nước Đông Bắc Á này là sự ra đời và phát triển của nhiều doanh nghiệp lớn (Chaebol). Trong nhiều lý do khiến Hàn Quốc trở thành nước phát triển thì văn hóa hợp tác đóng một vai trò quan trọng vì nó giúp mọi người cống hiến năng lực cho sự phát triển của đất nước, bất kể thành phần, tầng lớp và công việc của họ là gì.

Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, cần có sự hợp tác của tất cả các thành viên trong các công ty, các tổ chức cũng như công dân trong nước, trong khi đó, nhiều người trong số họ chưa biết cách hợp tác với nhau. Thông qua việc phân tích các đặc điểm văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp lớn và chính sách của chính phủ đối với Chaebol, với hi vọng nghiên cứu sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về một trong những lý do khiến Hàn Quốc trở thành “kỳ tích sông Hàn”, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời cuốn sách “Văn hóa Chaebol Hàn Quốc”. Cuốn sách gồm có 3 chương.

Chương 1: Lý luận chung về văn hóa doanh nghiệp. Khái niệm “văn hóa doanh nghiệp” còn được gọi là văn hóa công ty (corporate culture); văn hóa tổ chức (organizational culture); hay văn hóa kinh tế doanh (business culture)… Theo Georges de Saite Marie, chuyên gia Pháp về doanh nghiệp vừa và nhỏ, “văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kị, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của doanh nghiệp... Từ những khái niệm đó mà văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò chi phối và kiểm soát, giúp giảm xung đột, tạo động lực làm việc. Văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nhóm tác giả cũng đưa ra những yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp và phân loại doanh nghiệp.

Chương 2: Văn hóa Chaebol Hàn Quốc. Chương này nghiên cứu về quá trình hình thành, phát triển các Chaebol.Nhóm tác giả đưa ra 9 yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, đó là: điều kiện tự nhiên, truyền thống văn hóa xã hội, nền văn hóa nông nghiệp, cơ cấu xã hội, lịch sử lâu đời, ảnh hưởng của Nho giáo, vai trò của chính phủ, đặc điểm môi trường kinh doanh Hàn Quốc, trình độ khoa học kỹ thuật. Từ đó rút ra những đặc điểm cơ bản về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, nghiên cứu trường hợp văn hóa Tập đoàn Samsung, đưa ra khuynh hướng cải biến văn hóa doanh nghiệp của Chaebol Hàn Quốc.

Chương 3: Gợi ý đối với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại các doanh nghiệp Việt Nam.Sự hợp tác giữa chính phủ với các Chaebol đã đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và tạo nên những thành công đáng kinh ngạc của Hàn Quốc. Chương này cũng đề cập nguyên nhân thành công và một số bài học từ sự thất bại của Chaebol Hàn Quốc.

Từ những thành công và hạn chế của các Chaebol Hàn Quốc, nhóm tác giả rút ra bài học cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam. Các doanh nghiệp phải luôn phấn đấu để khách hàng có thể tin tưởng hoàn toàn. Doanh nghiệp phải phấn đấu để trở thành doanh nghiệp hấp dẫn nhất với nhà đầu tư. Doanh nghiệp bồi dưỡng nhân tài cho tất cả các cá nhân gia nhập vào công ty. Doanh nghiệp phải xây dựng được một doanh nghiệp mà các doanh nghiệp khác phải công nhận là có khả năng cạnh tranh cao và vẫn phải nhận thấy có nhiều điểm cần phải học tập doanh nghiệp đó. Ngoài ra nhóm tác giả cũng đưa ra  trách nhiệm và nghĩa vụ đối với khách hàng, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, giao dịch công bằng.

Với những nội dung được đề cập trong cuốn sách, nhóm tác giả hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng và phát triển hệ thống các loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam, thiết lập mô hình doanh nghiệp hiện đại nhằm khai phá và mở rộng thị trường trong nước cũng như quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Phương Thảo

Lượt xem:      218
Bạn cần phải đăng ký tài khoản và đăng nhập vào hệ thống để có thể DOWNLOAD MIỄN PHÍ bài viết dưới dạng file PDF.

Đánh giá


TỔNG BIÊN TẬP

PGS.TS. PHẠM HỒNG THÁI

 

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

PGS.TS. PHẠM QUÝ LONG

 

TRƯỞNG PHÒNG BIÊN TẬP - TRỊ SỰ

ThS. VŨ THỊ MAI

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Chủ tịch hội đồng

PGS.TS. PHẠM HỒNG THÁI

Ủy viên hội đồng

TS. Lý Xuân Chung
PGS.TS. Phạm Quý Long
TS. Trần Quang Minh
TS. Đặng Xuân Thanh
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng
GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn

TÒA SOẠN

 

Phòng 1207 - Tầng 12, Tòa nhà Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam.
Số 1, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.