Thông điệp chào mừng năm mới của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye
Tiêu đề:      Thông điệp chào mừng năm mới của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye
Mục:      Thông tin - Tư liệu, Hàn Quốc
Mã tài liệu:      2672191031
Năm xuất bản:      2014
Số xuất bản:      2
Ngôn ngữ:      Tiếng Việt
Đánh giá:      0 
Mô tả nội dung:     

Ngày 31/12/2013 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định, chính phủ của bà sẽ nỗ lực hơn nữa trong năm 2014 để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc gia và giải quyết những vấn đề “bất bình thường” đang bám rễ sâu trong xã hội. Sau đây là nội dung chi tiết thông điệp năm mới của Tổng thống Hàn Quốc:

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Vầng dương tràn đầy hy vọng của năm Giáp Ngọ 2014 đang tỏa sáng rực rỡ. Nhân dịp năm mới, tôi xin kính chúc toàn thể quốc dân một năm mới tràn đầy sức sống và hy vọng.

Nhìn lại một năm vừa qua, trong hoàn cảnh nền kinh tế khó khăn và sự khởi đầu của chính phủ mới, mặc dù phải lo lắng ngày đêm do một số khó khăn, song chúng ta vẫn làm hết sức mình để vượt qua giai đoạn đó.

Mặc dù còn nhiều thiếu sót, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể nhân dân đã tin tưởng và giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian qua.

Năm nay vừa tròn 60 năm theo chu kỳ của năm Ngọ. Trong năm nay, tôi hy vọng sẽ tạo nên một đất nước Đại Hàn dân quốc thành công, có được nền kinh tế nhảy vọt cũng như mang lại một năm mới đầy sôi động, nhiều bước tiến cho đất nước và nhân dân.

Thưa toàn thể quốc dân!

Năm nay, tôi đang xây dựng “kế hoạch phát triển kinh tế trong 3 năm” để cải cách và tạo nên bước nhảy vọt cho nền kinh tế của chúng ta, đồng thời, qua đó, nhân dân có thể cảm nhận trực tiếp được thành quả tốt đẹp của nó. Nếu kế hoạch này thành công, nó sẽ mở ra một kỷ nguyên hạnh phúc cho toàn thể quốc dân. Hơn nữa, điều kiện tiên quyết cho kỷ nguyên hạnh phúc này chính là việc xây dựng nền tảng cơ bản mở ra thời kỳ thống nhất trên Bán đảo Hàn nhằm giảm bớt chi phí và sự phân chia trong xã hội do sự chia cách giữa hai miền Nam Bắc. Kế hoạch phát triển kinh tế trong vòng 3 năm này sẽ được tiến hành với trọng tâm là ba chiến lược lớn sau đây:

Thứ nhất, chúng tôi sẽ tạo ra nền tảng là nền kinh tế bền vững thông qua việc cải cách   bắt đầu từ việc bình thường hóa những vấn đề “bất bình thường” lan truyền trong xã hội chúng ta.

Trong thời gian qua, xã hội chúng ta đã chồng chất quá nhiều điểm bất thường. Chỉ riêng vụ tham nhũng từ lò hạt nhân cũng đã gây ra nhiều vấn đề, đồng thời, những vụ việc gây nguy hại cho sự an toàn của người dân tương tự đã bị lãng quên trong hàng chục năm qua. Ngay cả số tiền hỗ trợ ít ỏi của Chính phủ dành cho những người thật sự cần nó cũng bị rút xén dần bởi các thủ thuật gian lận và gây lãng phí tiền thuế đóng góp của nhân dân. Khi phát hiện ra điểm bất cập đó, việc thúc đẩy việc bình thường hóa các cơ quan chính phủ và cải tiến lĩnh vực tài chính, thuế, chính là nguyên tắc chủ yếu để vực dậy nền kinh tế cũng như thể tạo ra nền tảng kinh tế vững chắc.

Trước tiên, chúng ta cần bắt đầu từ việc cải cách khu vực công. Hiện nay, nợ của các cơ quan chính phủ còn nhiều hơn so với nợ của quốc gia nên một bộ phận không nhỏ của các doanh nghiệp công cũng không đạt đủ lợi nhuận.

Việc này không chỉ là lỗi của mình doanh nghiệp mà một phần còn do chính sách của chính phủ khiến cho nợ tăng lên. Như trường hợp của Tổng Công ty Tài nguyên nước Hàn Quốc, Chính phủ đang xúc tiến các dự án với 4 con sông lớn, đồng thời, để tránh gánh nặng tài chính lên vai Chính phủ, công ty này đã tự tay tiến hành việc thi công. Tuy nhiên, điều đó lại khiến cho các khoản nợ gia tăng nhanh chóng và việc quản lý cũng xấu đi một cách rõ rệt. Những điểm này cần được khắc phục trong tương lai. Việc buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp công cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Nếu quản lý không chắc chắn thì lúc đó, ta sẽ thấy rõ những sai phạm như tiền thưởng và tiền lương được chi quá mức, việc tập trung nhiều vào tăng trưởng bề ngoài như việc đầu tư và phát triển thiếu thận trọng trong lĩnh vực phát triển nguồn tài nguyên nước ngoài, việc xúc tiến không cần thiết các dự án trùng lặp, giống nhau, việc lập công ty con và cho thành viên trong gia đình chịu trách nhiệm quản lý.

Giống như trường hợp những sai phạm ở lò phản ứng hạt nhân, người ta đã làm giả những giấy chứng nhận thí nghiệm an toàn phụ tùng và việc lắp đặt những phụ tùng như vậy thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân, bởi thế mà, mùa hè năm ngoái, người dân đã phải chịu khốn khổ và thiệt hại lớn vì cái nóng do tình trạng thiếu điện bởi việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân không đạt tiêu chuẩn. Thêm nữa, trong trường hợp của KorAil, có quá nhiều cơ quan công bị giảm hiệu quả và năng lực cạnh tranh do buông lỏng quản lý. Mỗi khi các chính phủ trước đây tiến hành cải tổ và sữa chữa những vi phạm này đều gặp phải thất bại. Việc lặp lại vết xe đổ như thế sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân và khiến chúng ta không thể đạt được mục tiêu phát triển đất nước. Lần này, việc cải tổ và bình thường hóa khu vực công năm nay là bước khởi đầu của quá trình cải cách vấn đề này sẽ được tiến hành một cách cơ bản.

Thứ hai, thông qua các nền kinh tế sáng tạo, chúng tôi sẽ tạo ra một nền kinh tế đổi mới sôi động. Năm ngoái, chúng ta đã xây dựng kế hoạch để thiết lập nền kinh tế sáng tạo bằng các quy trình liên ngành. Nền kinh tế của chúng ta sẽ phải chuyển đổi rõ rệt sang nền kinh tế sáng tạo, đồng thời, đẩy mạnh hệ thống các công ty liên doanh cũng như tạo nên một khu vực kinh tế sáng tạo.
Năm nay, khu vực kinh tế sáng tạo trực tuyến (online) sẽ được thực hiện ở trạng thái ngoại tuyến (offline). Chúng tôi đã thành lập những trung tâm cải tiến và phát triển kinh tế sáng tạo ở 17 đô thị lớn trên toàn quốc và chúng tôi cũng sẽ thiết lập, phát triển các trung tâm này dựa trên sự giúp đỡ và tư vấn của bất kỳ ai hay bất cứ một công dân nào có ý tưởng hay. Chúng tôi cũng đang thành lập hệ thống có thể giúp ích cho việc đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của các công ty. Các công ty liên doanh và các công ty vừa và nhỏ, các doanh nghiệp và chính phủ sẽ khởi động chiến dịch “thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo dựa trên sự hợp tác giữa các khu vực công-tư”, đồng thời, tiến tới nền kinh tế sáng tạo dựa trên sự chỉ đạo của các doanh nghiệp quốc doanh.

Việc kết hợp công nghệ mới cho ngành công nghiệp sẵn có và việc tạo ra công ăn việc làm và những giá trị mới cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nền kinh tế sáng tạo. Các ngành công nghiệp truyền thống như nông nghiệp và văn hóa sẽ dung nạp thêm khoa học công nghệ cũng như ICT để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời phát triển hơn nữa “dự án vitamin cho nền kinh tế sáng tạo” để chúng ta có thể trải nghiệm thành quả của việc tích hợp trực tiếp lên ngành công nghiệp. Khu vực năng lượng và môi trường cần những khoản đầu tư quan trọng để ứng phó trong tương lai. Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta có các ý tưởng sáng tạo cho các vấn đề của toàn thế giới ngày nay như việc ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường thì nó cũng sẽ tạo ra cơ hội để tạo nên giá trị và thị trường mới.

Để làm được điều này, chúng ta cần phát triển kỹ thuật trong việc giảm phát thải khí nhà kính trong năm nay, đồng thời, sử dụng năng lượng mới tái sinh phù hợp với từng khu vực dựa trên đề án để giải quyết đồng thời vấn đề năng lượng và môi trường cũng như tạo nên “khu vực năng lượng xanh” sản xuất và bán điện. Trong năm nay, chúng tôi sẽ xúc tiến dự án thí điểm ở 3, 4 khu vực và sẽ phát triển rộng rãi trên toàn quốc thông qua các trường hợp thành công cũng như việc tự nguyện tham gia của các khu vực. Vì vậy, chúng tôi sẽ cần xây dựng một hệ thống cung cấp năng lượng an toàn.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tạo ra một nền kinh tế cân bằng giữa nhu cầu trong nước và xuất khẩu cũng như đẩy mạnh tiêu dùng trong nước. Nếu chỉ xuất khẩu chủ yếu với lĩnh vực trọng tâm là các ngành sản xuất vốn có thì việc tạo thêm công ăn việc làm sẽ khó khăn và điều này rõ ràng sẽ không làm vực dậy được nhu cầu trong nước. Hiện tại, chúng tôi đang hỗ trợ để góp phần vào việc thúc đẩy và làm tăng đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khả năng sáng tạo trong chế độ tuyển dụng là khá cao, chúng tôi dự định sẽ tập trung phát triển 5 ngành dịch vụ lớn có nhiều triển vọng và được giới trẻ yêu thích như giáo dục, y tế, du lịch, tài chính -tín dụng và công nghệ thông tin. Chúng ta cần giải quyết những khó khăn trong việc quản lý tùy theo từng giai đoạn phát triển để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và các công ty hạng trung, đồng thời, hỗ trợ phù hợp cho loại hình công ty như lĩnh vực tài chính, thuế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Hơn nữa, chúng ta cũng cần thành lập nên khu vực xuất khẩu mới dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng có năng lực để cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu vốn phụ thuộc phần lớn vào các công ty lớn trở nên sôi động hơn.

Chúng ta có thể kiểm tra năng lực này dựa trên kết quả của năm ngoái. Việc gia tăng tỷ lệ xuất khẩu của các công ty vừa, nhỏ và tầm trung đang vượt qua các doanh nghiệp lớn, các danh mục hàng hóa xuất khẩu cũng bắt đầu được đa dạng hóa cả về chất và lượng.

Để khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ thâm nhập thị trường nước ngoài, chúng ta cũng cần cung cấp thông tin phù hợp về thị trường nước ngoài mà những cơ quan xuất khẩu trong nước biết cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian họ thực hiện, đồng thời, cần cung cấp cả dịch vụ tư vấn trong quá trình trước khi xuất khẩu.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ hợp tác với nhau cùng các công ty lớn thâm nhập thị trường  nước ngoài. Những công ty lớn sẽ sử dụng các thông tin mình có và mạng nội bộ để tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bước vào một thị trường mới. Ngoài ra, chúng ta cũng cần mở rộng việc tài trợ cho hoạt động thâm nhập thị trường nước ngoài để đảm bảo hỗ trợ tài chính phù hợp với loại hình xuất khẩu trong lĩnh vực nhà xưởng, xây dựng ngoài nước.

Việc kích cầu để phát triển ngành dịch vụ cũng là chìa khóa quan trọng nhất. Để có thể vực dậy ngành dịch vụ thì trước tiên, chúng ta cần nới lỏng các rào cản pháp lý lớn nhất cho các nguồn đầu tư. Năm nay, trước mắt chúng ta cần rà soát lại tình trạng không có quy định về đầu tư, cần giải quyết và đưa ra tất cả các quy chế chứ không phải chỉ những nội dung cần thiết. Khi đưa ra các quy định cho các lĩnh vực liên quan cũng như quản lý thì Tổng thống cần chủ trì “Cuộc họp dành cho Bộ trưởng về việc cải cách quy định” để kiểm tra lại từng lĩnh vực và giải quyết những quy định còn nhiều vướng mắc.

Để làm được điều này, chúng ta cần tạo ra nhóm chuyên trách TF cho từng ngành nghề, đặc biệt là các ngành công nghiệp dịch vụ có triển vọng lớn như y tế v.v…, đồng thời nhanh chóng thực hiện chính sách của chính phủ về việc nới lỏng những quy định đã được ban hành. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cơ chế một cửa cho các nhà đầu tư trong quá trình từ cấp giấy phép cho đến việc tiến hành đầu tư trong thực tế.

Để có thể đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra cũng như thu được kết quả tốt, chính phủ sẽ cần đến nguồn lực của tất cả người dân. Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành thúc đẩy kế hoạch cải cách kinh tế trong ba năm. Ba năm sau, nền kinh tế của chúng ta sẽ tăng tốc độ tăng trưởng lên 4%, thu nhập bình quân đầu người vượt quá 30.000$ và được trông chờ sẽ bước sang giai đoạn 40.000$.  Ngoài ra, việc làm cho những người trẻ tuổi, phụ nữ sẽ tăng nhanh và chiếm 70% trong tỷ lệ tuyển dụng.

Kính thưa đồng bào!

Năm nay tôi sẽ điều hành đất nước và thêm nữa, việc giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ xây dựng nền tảng cho thời kỳ thống nhất trên Bán đảo Hàn.

Hiện tại, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Năm ngoái, Triều Tiên đã đẩy mạnh việc thử hạt nhân lần thứ ba và đã không ngần ngại đe dọa chiến tranh. Không những thế, họ còn đóng cửa khu công nghiệp Kaesong cũng như đơn phương hủy bỏ cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán. Và gần đây, những vấn đề như vụ xử tử ông Jang Song Thaek v.v… càng làm cho tình hình trở nên khó dự đoán. Năm sau đúng là thời điểm tròn 70 năm chia cách đất nước. Hiện nay, tôi nghĩ rằng, cần mở ra thời kỳ thống nhất trên Bán đảo Hàn, đồng thời, xóa bỏ các cuộc đối đầu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, các mối đe dọa chiến tranh, mối đe dọa hạt nhân để Hàn Quốc có thể nâng vị thế lên tầm cao mới trên thế giới, đồng thời, chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình đó. Rào cản quan trọng cho việc chuẩn bị thời kỳ thống nhất chính là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Chúng ta không thể bỏ qua vấn đề phát triển hạt nhân của Triều Tiên, một vấn đề không chỉ gây cản trở cho việc thống nhất mà còn uy hiếp đến nền hòa bình thế giới. Chính phủ đang làm việc chặt chẽ với các quốc gia láng giềng nhằm tìm ra các phương án đa dạng ngăn chặn Triều Tiên tăng cường sức mạnh hạt nhân cũng như giải trừ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân. Nếu chúng ta đạt được  những bước đi nhất định trong việc Triều Tiên phi hạt nhân hóa thì điều đó cũng có nghĩa là Hàn Quốc, Triều Tiên và cộng đồng thế giới đã làm một việc có ý nghĩa cho sự phồn vinh cũng như hòa bình ở Đông Bắc Á. Chính phủ chúng ta đã liên tiếp viện trợ nhân đạo cho người dân Triều Tiên, kể cả trong tình hình Hàn Quốc – Triều Tiên trở nên căng thẳng vào năm ngoái nhằm giải quyết nỗi khổ và khó khăn mà nhân dân Triều Tiên phải chịu đựng. Năm nay, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ nhân đạo này và tăng cường hơn nữa việc giao lưu của người dân hai miền.

Tôi rất tiếc vì năm ngoái, khi chỉ còn bốn ngày nữa là đến ngày đoàn tụ của các gia đình bị ly tán thì cuộc gặp bất ngờ bị hủy, đồng thời, tôi cũng hy vọng vào đúng dịp Tết âm lịch này, các gia đình đã bị ly tán và mong chờ trong suốt 60 năm qua được trùng phùng và hy vọng việc này có thể chữa lành vết thương trong lòng họ. Nếu Triều Tiên giải quyết tốt các nút thắt đầu tiên bằng sự trùng phùng của những gia đình bị ly tán thì đây cũng chính là cơ hội mới cho mối quan hệ của hai miền Nam Bắc.

Trước mắt, để có thể mở ra  thời kỷ thống nhất, chúng ta cần xây dựng “Công viên hòa bình thế giới DMZ” cũng như phá vỡ những rào cản của sự thiếu tin cậy và đối đầu. Việc nốt kết tuyến đường sắt Á-Âu sẽ mở đường cho sự tin cậy và  hòa bình trên Bán đảo Hàn và khiến cho việc thống nhất bán đảo cũng trở nên gần hơn bao giờ hết.

Thưa toàn thể nhân dân!

Chính phủ sẽ vận hành đất nước để mang lại sự phát triển cho quốc gia, hạnh phúc cho nhân dân cũng như phát huy hết năng lực của người dân.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ cố hết sức để giải quyết 5 vấn đề lớn gây bất an cho từng thế hệ như tuyển sinh, việc làm, nhà ở, chế độ chăm sóc trẻ em, vấn đề lương hưu v.v...

Chúng ta sẽ cung cấp một cách đầy đủ chế độ học kỳ tự do và đào tạo nghề miễn phí cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, phát triển chế độ giáo dục thân thiện, sáng tạo và những cơ hội học tập suốt đời cho những phụ nữ bị gián đoan sự nghiệp, những người về hưu. Hơn nữa, chúng tôi sẽ tạo ra một đất nước mà những người phụ nữ sẽ không bị gián đoạn sự nghiệp vì sinh nở và chăm sóc con cái.

Kính thưa toàn thể đồng bào!

Trong tương lai, tôi xin hứa sẽ tích cực lắng nghe hơn nữa tiếng nói của mọi tầng lớp nhân dân để có thể giải quyết khó khăn và nỗi khổ của họ. Hiện nay, chúng ta đang phải đối diện với những thay đổi lớn lao ảnh hưởng đến tương lai của nhân loại trên toàn thế giới, vì thế, chúng ta cần phải dẫn đầu tham gia vào quá trình thay đổi đó.

Năm nay, con đường đổi mới và sự thay đổi mà chúng ta cần thúc đẩy chính là việc tiến lên phía trước vì tương lai và sự thịnh vượng của Hàn Quốc.

Hỡi đồng bào cả nước!

Tôi mong rằng, mọi người sẽ hợp sức để phát triển kinh tế thành công cũng như tạo nên một đất nước Hàn Quốc tiên tiến. Tôi tin rằng, người dân sẽ hợp sức để tạo nên một nước Đại Hàn Dân Quốc hạnh phúc và tràn đầy sức sống.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai

Nguồn:http://www1.president.go.kr/news/newsList.php?srh%5Bview_mode%5D=detail&srh%5Bseq%5D=4019

Lượt xem:      1417
Bạn cần phải đăng ký tài khoản và đăng nhập vào hệ thống để có thể DOWNLOAD MIỄN PHÍ bài viết dưới dạng file PDF.

Đánh giá


TỔNG BIÊN TẬP

PGS.TS. PHẠM HỒNG THÁI

 

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

PGS.TS. PHẠM QUÝ LONG

 

TRƯỞNG PHÒNG BIÊN TẬP - TRỊ SỰ

ThS. VŨ THỊ MAI

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Chủ tịch hội đồng

PGS.TS. PHẠM HỒNG THÁI

Ủy viên hội đồng

TS. Lý Xuân Chung
PGS.TS. Phạm Quý Long
TS. Trần Quang Minh
TS. Đặng Xuân Thanh
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng
GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn

TÒA SOẠN

 

Phòng 1207 - Tầng 12, Tòa nhà Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam.
Số 1, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.